KÊ HOẠCH TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG ATTP NĂM 2024

Đăng lúc: 15:37:37 24/04/2024 (GMT+7)

ỦY BAN NHÂN DÂN                                                       CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

XÃ HOẰNG PHONG                                                                       Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

       
   

 


 Số: …../KH-UBND                                                                      Hoằng Phong, ngày     tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

   

 

Thực hiện Kế hoạch số 87/KH-BCĐ ngày 09/4/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Hoằng Hóa về Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

UBND xã Hoằng Phong ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (sau đây gọi tắt là Tháng hành động) năm 2024 với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong bảo đảm an ninh, ATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; kịp thời thông tim các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm quy định về an ninh, ATTP; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

3. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

II. CHỦ ĐỀ THÁNG HÀNH ĐỘNG NĂM 2024

Thực phẩm an toàn là nhu cầu thiết yếu và là đòi hỏi chính đáng của mọi người dân. Vấn đề an toàn thực phẩm hiện đang được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan tâm và được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã và đang tích cực vào cuộc. UBND xã đã ban hành Nghị quyết, kế hoạch hành động, để triển khai quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm được đẩy mạnh góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng; công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm còn khá phổ biến; thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm giả, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường; điều kiện chăn nuôi, trồng trọt, hạ tầng chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ còn nhiều yếu kém; chưa kiểm soát được cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ; công nghệ chế biến thủ công, lạc hậu;  yếu tố môi trường tự nhiên, môi trường sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức. Để xảy ra tình trạng nêu trên, một trong những nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật chưa cao, chạy theo lợi nhuận hoặc cố tình vi phạm của một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn, làm ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng.

Chính vì vậy, để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, theo sự chỉ đạo của UBND huyện. UBND xã Hoằng Phong xã tổ chức triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”

III. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI

- Thời gian: Từ ngày 24/4 đến ngày 15/5/2024.

- Phạm vi triển khai: Trên phạm vi toàn xã.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI

1. Hoạt động truyền thông

- UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai “ Tháng hành động” an toàn thực phẩm vào tháng 4/2024 trên địa bàn xã.

Huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức về ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh, chế biến và người tiêu dùng, công khai các trường hợp vi phạm quy định ATTP và phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.

- Phát huy vai trò của UBMTTQ, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trong các hoạt động truyền thông về đảm bảo ATTP.

- Tuyên truyền phổ biến, giám sát việc thực hiện điều kiện cơ sở kiến thức và sức khỏe của người trực tiếp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn trong chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm. Hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện các quy định của nhà nước về VSATTP, đối với thực phẩm có nguy cơ phải có giấy đủ điều kiện VSATTP.

2. Hoạt động kiểm tra

Ủy ban nhân dân xã thành lập Đoàn kiểm tra, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra ATTP trong dịp Tháng hành động. Nhằm phát hiện kịp thời xử lý nghiêm sai phạm và kiến nghị những giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện quy định của pháp luật về chất lượng VSATTP.

2.1. Đối tượng, nội dung kiểm tra: Tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã.

2.2. Nội dung kiểm tra

* Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm:

- Giấy cam kết bảo đảm ATTP (đối với cơ sở thuộc diện phải ký cam kết).

- Giấy xác nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức về ATTP đối với chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

- Hồ sơ tự công bố, hồ sơ tiếp nhận công bố chất lượng sản phẩm, chứng nhận hợp chuẩn/hợp quy đối với những sản phẩm thực phẩm.

- Nhãn sản phẩm thực phẩm.

- Tài liệu quảng cáo, hồ sơ đăng ký quảng cáo.

- Hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm và phiếu kiểm nghiệm định kỳ đối với các sản phẩm thực phẩm.

- Điều kiện bảo đảm ATTP về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, con người của cơ sở thực phẩm; thực hành an toàn thực phẩm.

- Quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm.

- Nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, hương liệu thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm.

- Nguồn nước dùng để sản xuất thực phẩm.

- Xét nghiệm nhanh và lấy mẫu chuyển về các đơn vị kiểm nghiệm khi cần thiết.

- Các nội dung khác có liên quan.

* Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố:

- Giấy cam kết bảo đảm ATTP (đối với cơ sở thuộc diện phải ký cam kết).

- Giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức về ATTP đối với chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến, phục vụ ăn uống.

- Điều kiện bảo đảm ATTP về trang thiết bị, dụng cụ, con người của cơ sở thực phẩm; thực hành an toàn thực phẩm.

- Quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm.

- Hồ sơ kiểm thực hiện ba bước, lưu mẫu thức ăn.

- Nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, hương liệu thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; Giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ đối với các sản phẩm của các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ, sản xuất ban đầu nhỏ lẻ.

- Nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm.

- Xét nghiệm nhanh và lấy mẫu chuyển về các đơn vị kiểm nghiệm khi cần thiết.

- Các nội dung khác có liên quan.

V. KINH PHÍ

Kinh phí từ nguồn ngân sách thường xuyên của địa phương và huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Cơ quan, đơn vị chủ trì: UBND xã/Ban chỉ đạo xã

- Cơ quan phối hợp: Các thành viên Ban chỉ đạo xã và mời UBMTTQ, các đoàn thể chính trị - XH cấp tham gia.

1. Ban chỉ đạo về quản lý VS ATTP xã

- Tổ chức công tác tuyên truyền luật VSATTP giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm.

- Thành lập tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác VSATTP tại các cửa hàng thực phẩm, cơ sở sản xuất, Chế biến lương thực, thực phẩm trên địa bàn xã.

- Đề nghị UBND xã tạo mọi điều kiện quan tâm hỗ trợ kinh phí của địa phương để đảm bảo cho các hoạt động truyền thông kiểm tra VSATTP tại xã.

2. Trạm y tế xã

- Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng lịch kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành của xã theo thời gian trên.

- Trạm y tế cùng với trung tâm y tế tổ chức tập huấn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm luật ATTP.

3. Công chức Văn hóa xã hội.

- Tuyên truyền trực quan như pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu vè ATTP.

- Phối hợp công chức Địa chính – tài nguyên môi trường trong việc lưu trữ hồ sơ, tổng hợp báo cáo, theo dõi công tác VS ATTP. Chuẩn bị các điều kiện kiểm tra như biên bản kiểm tra và các văn bản có liên quan.

4. Công an xã

- Có trách nhiệm chỉ đạo quản lý kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Bảo đảm an toàn cho đoàn kiểm tra trong thời gian kiểm tra.

5. Cán bộ thú y xã

- Tham gia đoàn kiểm tra kiểm soát thị trường chú trọng công tác kinh doanh giết mổ gia súc, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán gia cầm nhiễm bệnh.

- Hướng dẫn các cơ sở trang trại nuôi gia súc, gia cầm trong việc phòng chống dịch bệnh, giết mổ thực hiện quy trình vệ sinh đảm bảo nguồn thực phẩm sạch phục vụ nhân dân.

6. Đài truyền thanh xã

Tăng cường thời lượng tuyên truyền Luật ATTP, giáo dục kiến thức VSATTP cho cộng đồng, tuyên truyền thực hiện các văn bản pháp quy, cung cấp các thông tin liên quan đến VSATTP nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trách nhiệm lương tâm người sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm.

7. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể

- Tổ chức công tác vận động tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP.

- Phối hợp cùng UBND xã thông qua đợt kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời xử lý nghiêm sai phạm và kiến nghị những giải pháp có hiệu quả để khắc phục tồn tại trong việc thực hiện quy định của pháp luật về chất lượng VSATTP.

Trên đây là Kế hoạch triển khai “ Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024. UBND xã Hoằng Phong yêu cầu các bộ phận, cơ quan, đơn vị có liên quan, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể và người tiêu dùng trên địa bàn xã nghiêm túc thực hiện kế hoạch này./.

 

Nơi nhận:

- Văn phòng ĐP VVSATTP huyện ( b/c);

- Thường trực: Đảng ủy, HĐND xã ( b/c);

- Trưởng Ban Chỉ đạo xã ( b/c);

- Các thành viên Ban Chỉ đạo xã;

- Công an xã (t/h);

- Trưởng thôn 7 đơn vị ( t/h);

- Lưu: VT.

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

           

 

Nguyễn Sỹ Hiệp