Chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Hoằng Hoá khởi nghĩa giành chính quyền (24/7/1945 – 24/7/2023)

Đăng lúc: 11:06:18 18/07/2023 (GMT+7)

 Một mùa thu nữa lại về, âm vang của không khí hào hùng từ mùa thu cách mạng 78 năm về trước lại được nhân lên trong mỗi người con đất Việt nói chung và mỗi người con trên mảnh đất Hoằng Hoá nói riêng. Trong những ngày này Hoằng Hoá đang sôi nổi chào đón sự kiện trọng đại của quê hương - ngày Hoằng Hoá khởi nghĩa giành chính quyền 24/7/1945-24/7/2023.

Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền vào ngày 24/7/1945 tại huyện Hoằng Hoá đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử Đảng bộ và nhân dân trong huyện. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam mà trực tiếp là chi bộ Đảng và ban cán sự Việt minh huyện, các tầng lớp nhân dân Hoằng Hoá đã kề vai sát cánh vùng lên khởi nghĩa, đập tan ách thống trị của chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân.

Ngày 24/7/1945 bộ máy đầu não của chế độ thực dân phong kiến đã bị xoá bỏ trên quê hương Hoằng Hoá, thắng lợi của cách mạng 24/7 là tiền đề  to lớn tập hợp sức mạnh các thế hệ người dân Hoằng Hoá thành khối đại đoàn kết, thống nhất trong dòng chảy chung của lịch sử dân tộc Việt Nam. Khởi nghĩa giành chính quyền Hoằng Hoá 24/7/1945 còn là thắng lợi mở đầu cho cao trào khởi nghĩa trong tỉnh, là cuộc khởi nghĩa có tính sáng tạo và táo bạo trong khởi nghĩa giành chính quyền từng phần, tiến tới tổng khởi nghĩa cách mạng tháng 8/1945.

78 năm qua, sức sống cách mạng và chiến công vẻ vang của khởi nghĩa giành chính quyền 24/7 không ngừng được các thế hệ con em Hoằng Hoá nuôi dưỡng và phát huy trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Và trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ngày 24/7, Hoằng Phong đã có nhiều người con tham gia cách mạng, sẵn sàng chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Trong ngày này Hoằng Phong đã mất đi một người con anh dũng, đ/c Lê văn Tuớn đã hy sinh và là liệt sỹ đầu tiên của huyện Hoằng Hoá.

Ngày nay, trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước, Đảng bộ và nhân dân Hoằng Hoá như được tiếp thêm nguồn sức mạnh của cha ông, phát huy năng lực nội sinh, tranh thủ nguồn lực bên ngoài tạo ra động lực mới của sự phát triển. Kết quả và thành tựu trên quê hương Hoằng Hoá hôm nay khẳng định sự lãnh đạo toàn diện, sự quan tâm sâu sắc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự nỗ lực vươn lên của nhân dân. Sau 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Hoằng Hoá đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn thử thách, không ngừng phát huy, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, vững bước tiến lên trong thời kỳ đổi mới.

 

BAN VH-TT
(Ngày 17/7/2023)